จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ศิลปะอาคารเมรุ.. เมรุที่ต้องตาต้องใจ







-- ประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียอาคเนย์ III --
.. ศิลปะอาคารทรงเมรุ ในอินโดนีเซีย.. 

โดย.. นางสาว มยุรินทร์ กุลวงศ์





ศิลปะอาคารทรงเมรุ 
         อาคารทรงเมรุอาจรวมถึงยอดปราสาทของอาคาร เปรียบเทียบได้เหมือนกับยอดเขาพระสุเมรุอันเป็นที่ประทับของพระศิวะ อาคารทรงเมรุจึงมีนัยะการเป็นที่ประทับของเทพเจ้าเสมอ
 



 อาคารทรงเมรุที่ปุระเกเห็น 
ที่มา : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth
  

อาคารทรงเมรุที่ปุระเกเห็น
        อาคารทรงเมรุ คืออาคารทรงปราสาทในผังสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซ้อนชั้นด้วยหลังคาลาดมุงฟางจำนวนหลายชั้น อันเป็นสัญลักษณ์ของอาคารที่มีฐานันดรสูง เป็นที่ประทับเทพเจ้าสำคัญซึ่งมักตั้งอยู่ ณ ลานด้านในสุดของปุระ หลังคาลาดมุงฟางนี้ย่อมทำให้อาคารทรงเมรุได้รับการซ่อมแซออยู่อย่างสม่ำเสมอ แตกต่างไปโคปุระที่สร้างด้วยอิฐหรือหินซึ่งเป็นถาวรวัตถุ
       ที่ปุระเกเห็น อาคารทรงเมรุมีลักษณะพิเศษ คือมีเต่าและนาครองรับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นศูนย์กลางจักรวาลตามจักรวาลวิทยาแบบฮินดู 






อาคารทรงเมรุที่ปุระเบซาคิห์
 ที่มา : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth


อาคารทรงเมรุที่ปุระเบซาคิห์
      อาคารทรงเมรุที่ปุระเบซาคิห์ ถือเป็นเทวาลัยที่สำคัญที่สุดในเกาะบาหลี เนื่องจากสร้างขึ้นที่เชิงเขาอากุง อันเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเกาะบาหลีและถือเป็นเขาพระสุเมรุอันเป็นที่ประทับของพระศิวะ นอกจากนี้ยังเป็นเทวาลัยที่อุทิศให้กับบรรพบุรุษของราชวงศ์พื้นเมืองบาหลี หลายราชวงศ์ เช่น ราชวงศ์การังกาเซม ราชวงศ์กลุงกลุง เป็นต้น







อาคารทรงเมรุที่ปุระตะมันอะยุง
 ที่มา : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth


อาคารทรงเมรุที่ปุระตะมันอะยุง
          อาคารทรงเมรุที่ปุระตะมันอะยุน ถูกสร้างขึ้นในปีพ.ศ.2283 กษัตริย์ราชวงศ์เม็งวี อุทิศให้กับบรรพบุรุษ ในขณะเดียวกันเองก็สร้างเทวาลัยนี้อุทิศให้กับเทพเจ้าประจำภูเขาต่างๆของเกาะบาหลีด้วย
          เทวาลัยแห่งนี้ มีชื่อเสียงในเรื่องการการจัดวางอาคารทรงเมรุให้เรียงกันในแถวเดียว โดยความสูงของยอดเมรุมีลักษณะลดหลั่นกัน ทำให้เกิดภูมิสถาปัตยกรรมที่งดงามยิ่ง ทั้งอาคารทรงเมรุเหล่านี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพเจ้าประจำภูเขาในเกาะบาหลีหลายลูก เช่น เขาอากุง เขาบาตูเกา และเขาบาตูร์  เป็นต้น ทั้งอาคารทรงเมรุซึ่งมีหลังคาซ้อนชั้น นอกจากจะมีความหมายโดยตรงอันหมายถึงปราสาทหรืออาคารฐานันดรสูงตามคติแบบ อินเดียแล้ว ก็ยังมีความหมายโดยนัยจากชื่อที่เรียกที่สามารถเปรียบเทียบได้กับภูเขาพระ สุเมรุ การใช้เมรุลดหลั่นกันที่ปุระตะมันอะยุง จึงแสดงสัญลักษณ์ของภูเขาที่มีการลดหลั่นทางความสูงอย่างชัดเจน 








อาคารทรงเมรุที่ปุระอุลุนดานู
 ที่มา : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth


อาคารทรงเมรุที่ปุระอุลุนดานู  
           ทะเลสาบบราตัน เป็นที่ตั้งของปุระอุลุนดานูซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยกษัตริย์ราชวงศ์เม็งวีใน พ.ศ.2167 เทวาลัยหลังนี้ถือว่าเป็นเทวาลัยที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในศิลปะบาหลี เนื่องจากเป็นอาคารทรงเมรุที่ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆกลางทะเลสาบ
           เทวาลัยหลังนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพีดานูประจำทะเลสาบซึ่งถือเป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ เทพีองค์นี้แท้จริงแล้วคือภาคปรากฏของพระวิษณุผู้ดูแลรักษาโลก เนื่องจากพระองค์เป็นพระสวามีของพระนางลักษมี เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ พระองค์จึงทรงทำหน้าที่ในการควบคุมน้ำในลำธารและแม่น้ำทั้งมวล ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงอยู่ในฐานะเทพแห่งทะเลสาบด้วย








 อาคารที่มีนาคพัน จันทิปะนะตะรัน
 ที่มา : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth


อาคารที่มีนาคพัน  จันทิปะนะตะรัน 
      จันทิปะนะตะรัน ศาสนสถานที่ใหญ่ที่สุดของชวาภาคตะวันออก ตั้งอยู่ใกล้เมืองบลิตาร์ เป็นจันทิที่อุทิศให้กับพระศิวะศาสนสถานแห่งนี้สร้างสมัยราชวงศ์มัชฌปาหิต
      ที่ลานด้านหน้าจันทิปะนะตะรันนั้น ปรากฏอาคารซึ่งมีลักษณะพิเศษ คือ เป็นอาคารที่มีเทวดาถือนาคพันอยู่โดยรอบ เทวดาทรงกิรีฏมกุฎ แต่งกายตามแบบชวาตะวันออกคือประดับไปด้วยอุบะห้อยขนาดเล็กจำนวนมาก มือหนึ่งถือระฆังซึ่งใช้ในพิธีกรรมส่วนอีกมือหนึ่งถือถือลำตัวนาค อาคารหลังนี้ยังไม่แน่ชัดว่าใช้ทำอะไร บางท่านเชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับการกวนเกษียรสมุทรจึงอาจเป็นไปได้ที่เป็น อาคารที่ใช้ในการเสกน้ำมนต์ การกวนเกษียรสมุทร เป็นเหตุการณ์ที่เทวดาและอสูรใช้นาคในการชักเขามันทระให้หมุนเพื่อกวนทะเล น้ำนมจนเกิดน้ำอมฤตขึ้น เมื่อเทวดาได้ดื่นน้ำอมฤต จึงกลายเป็นผู้ไม่ตาย หรือ อมร





















 
ที่มา : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth.html 
       : http://art-in-sea.com/th/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จิตรกรรมขอเล่าเรื่อง..

-- ประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียอาคเนย์ V -- .. จิตรกรรมผนังเล่าเรื่อง .. โดย .. นางสาวมยุรินทร์  กุลวงศ์ .. ...